24 tháng 7 2019

Đồng báo M'nông thân thiện với cây lồ ô

Lồ ô họ tre nứa mọc rất nhiều nơi ở Việt Nam , tuy nhiên lồ ô phân bổ nhiều ở Tây Nguyên đây là loại cây có từ xa xưa và dễ chồng đã gắn liền với nhiều thế hệ đồng bào dân tộc Tây Nguyên.

Đối với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói chung và người M’nông nói riêng thì cây lồ ô là người bạn vô cùng thân thiết và không thể thiếu trong đời sống vật chất lẫn tinh thần. Bà con đã biết tận dụng để làm các vật dùng như vách nhà, gùi, cán cuốc cho đến cây nêu, sáo, kèn hay mũi tên, rổ ,rá , bàn ghế tre, chõng tre… tất cả đều được làm từ cây lồ ô.


Trong đời sống tinh thần của đồng bào M’nông người dân sử dụng lồ ô, ở các lễ nghi truyền thống, cây nêu được làm từ cây lồ ô là không thể thiếu. Bà con quan niệm cây nêu chính là nơi trú ngụ của các thần linh nên những cây nêu thường được chọn lựa rất kỹ càng. Những cây cụt ngọn hay cong là điều tối kỵ.
Nguồn Giá ván sàn tre ép

Tại các lễ hội mang tính cộng đồng thì ngoài các cần trúc để uống rượu cần, bà con M’nông còn dùng các ống lồ ô để uống rượu, rất tiện lợi. Đặc biệt trong văn hóa ẩm thực của người M’nông thì lồ ô là phương tiện, vật dụng để chế tác ra nhiều món ăn ngon như cơm lam, canh thụt...


Trước đây, bà con còn dùng những thân cây lồ ô lớn để đựng nước. Ngày nay mặc dù các vật dụng hiện đại, tiện lợi, giá rẻ có thể mua dễ dàng nhưng nhiều hộ gia đình vẫn thích dùng ống lồ ô để đựng nước. Theo các già làng thì bà con còn dùng ruột cây lồ ô to để làm diều, vì nó dai, bền và nhẹ nên chế tạo được những chiếc diều ưng ý.
Nguồn https://banghetregiare.net



Tuy nhiên, cũng như các loại cây rừng, cây lồ ô đem lại rất nhiều lợi ích nên bà con M’nông rất có ý thức bảo vệ. Khi vào rừng hái măng, bà con chỉ hái những mầm măng non, những cây măng đã cao thì để lại không bao giờ bẻ. Đồng thời, chỉ chặt những cây cần thiết, không chặt bừa bãi. Tới mùa phát rẫy, bà con cũng làm lễ cúng thần linh, thần cây để phù hộ cho mùa màng bội thu và có ý thức đốt hết những cây đã khô.
Nguồn http://banghetretruc.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét